Trên thị trường ẩm thực cạnh tranh, làm thế nào để quán bún đậu của bạn nổi bật và thu hút khách hàng? Một chiến lược marketing hiệu quả chính là chìa khóa thành công. Dù biết là như thế nhưng quảng cáo (marketing) như thế nào cho đúng, đạt hiệu quả cao thì cùng Trùm Food đọc bài viết dưới đây nhé!
Tại sao marketing lại quan trọng đến quán bún đậu?
Trong thời đại cạnh tranh cao, một quán bún đậu không chỉ cần phải ngon, mà còn phải biết cách thu hút khách hàng. Marketing không chỉ giúp quán bạn nâng cao nhận diện thương hiệu, mà còn đạt được doanh thu ổn định và lâu dài.
Marketing (MKT) hiệu quả cho quán bún đậu mắm tôm đòi hỏi sự kết hợp giữa chiến lược online và offline, nhằm thu hút khách mới và giữ chân khách cũ. Dưới đây là những bước cụ thể:
Hiểu rõ khách hàng mục tiêu
Điều đầu tiên bạn cần phải biết khách hàng của bạn là ai để có những chiến dịch quảng bá cho quán phù hợp. Nếu bạn bán cho khu lao động có nhiều công nhân hoặc gần trường học thì bạn nên ưu chuộng giá rẻ để đánh vào tâm lý người dùng.
Nếu quán bạn bán ở khu văn phòng, bán cho khu dân cư trong khu vực thì cần chú ý đến không gian quán, mức độ sạch và chất lượng của món ăn.
Mấu chốt là bạn phải biết lượng khách hàng của bạn cần gì và đáp ứng. Có như thế mới hoạt động hiệu quả và đi đúng tệp khách hàng được.
Khách hàng của quán bạn là ai? Họ cần gì?
Xem thêm: 10 cách vượt mặt quán đối thủ mà bạn cần phải biết
Tận dụng các khung điểm thời gian
Đối với khung giờ cao điểm như: buổi trưa (11h-13h) và chiều tối (17h-20h). Thì bạn cần chuẩn bị kỹ mọi thứ để phục vụ khách. Nếu quán bạn mới mở, thời gian cao điểm mà quán hơi vắng thì bạn có thể sử dụng ưu đãi tặng nước để thu hút khách hàng.
Ngoài giờ cao điểm trên quán cũng sẽ có những giờ thấp điểm như: (13h-16h). Đối với giờ này bạn nên dùng các ưu đãi để giúp khách hàng thấy hời khi ăn như: Free nước uống (trà tắc, coca,…) hoặc Freeship trong khu vực.
Tạo sự chú ý qua chương trình khuyến mãi
Chương trình khuyến mãi luôn là điểm nổi bật để thu hút khách hàng đến quán bún đậu của mình. Việc tổ chức các chương trình khuyến mãi luôn được các chủ quán chú ý, nhưng làm chương trình gì cho hấp dẫn đây?
Nếu quán bạn sắp khai trương:
Mua 1 tặng (1 mẹt bún + đậu) trong 3 ngày đầu.
Giảm 20% cho khách mang về hoặc đặt qua app.
Đi 3 tính tiền 2,….
Nếu quán bạn mở lâu nên tạo khuyến mãi định kỳ:
Thứ 4: “Ngày vàng bún đậu” giảm 10%.
Combo mẹt + tặng nước.
Thẻ khách hàng thân thiết: Tích 10 điểm, tặng 1 mẹt miễn phí.
Tạo các chương trình khuyến mãi để thu hút khách
Xem thêm: +15 chương trình khuyến mãi cực chất cho quán bún đậu
Xây dựng chiến lược online hiệu quả
Mạng xã hội ngày nay đã rất phổ biến với nhiều người, nếu bạn biết cách tận dụng để quảng bá cho quán bún đậu của mình thì bạn cũng thu hút được một lượng khách đáng kể nhưng không tốn 1 đồng chi phí nào cả.
Tận dụng mạng xã hội Facebook
Xây dựng fanpage chuyên nghiệp có hình ảnh, đầy đủ các thông tin. Sau đó đăng tải những hình ảnh về quán như mẹt bún đậu ú ụ, không gian quán siêu chill,… Sau đó share vào các nhóm trong khu vực để mọi người biết đến quán bạn. Bạn có thể tiến hành chạy quảng cáo địa phương với bán kính 3-5 km quanh quán để tăng lượt tiếp cận. Duy trì đăng bài thường xuyên (3-4 bài/tuần) theo dạng:
Hình ảnh món ăn hấp dẫn: Đây chính là điểm nhấn ấn tượng để cho khách hàng biết quán bạn bán cái gì, trình bày ra sao. Nếu hình ảnh đủ hấp dẫn sẽ kích thích được sự thèm ăn của khách hàng.
Trình bày món ăn hấp dẫn đẹp mắt
Feedback từ khách hàng: Đăng những dòng tin nhắn khen ngon, khen sản phẩm chất lượng để tạo niềm tin đến khách hàng. Nhìn mẹt bún đậu hấp dẫn kèm với nhiều lời khen ngon thì sao mà bỏ qua quán bạn được cơ chứ.
Livestream quán vào giờ cao điểm (quay hình ảnh đang làm mẹt),…: Công khai minh bạch mọi khâu chế biến của quán để mọi người có thể thấy được mức độ vệ sinh, an toàn và khách hàng đến quán bạn đông như thế nào. Dù đơn giản nhưng đây cũng là cách thu hút khách hiệu quả mà cách chủ quán bún đậu thưởng áp dụng.
Quay, chỉnh ảnh nhìn cho ngon và đẹp mắt
Xem thêm: Top 10 lý do khiến quán bún đậu kinh doanh thất bại
Tận dụng mạng xã hội TikTok
Quay video ngắn về cách chế biến bún đậu, mẹt đầy topping kèm với giá hoặc ưu đãi hấp dẫn hay giới thiệu chương trình mới ở quán bạn, kèm nhạc bắt trend đăng lên tiktok và share vào các nhóm trong khu vực để thu hút khách hàng.
Trend vui nhộn giữa các nhân viên và chủ quán hoặc trong quá trình làm việc,… Việc làm này làm tăng nhận diện thương hiệu cho quán của bạn. Hoặc bạn cũng có thể quay những mẫu chuyện vui trong quán (có thể lấy ý tưởng từ những hàng quán khác trên nền tảng tiktok).
Ví dụ minh họa
Về nội dung đăng tải trên Facebook
Hình ảnh: (kèm caption) Mẹt bún đậu ú ụ đầy topping đây mọi người ơi! Ăn no bể cái bụng luôn chỉ có 40K thôi nha!
Về nội dung trên tiktok
Nếu ngại quay mặt: Thì quay cận những cảnh chiên đậu, chả với dầu mới,… thêm nhạc vui nhộn. (Có thể lồng tiếng vào)
Nếu không ngại mặt: Bạn có thể đứng nói những chủ đề mà bạn ưu thích.
Mẹt bún đậu ú ụ siêu hấp dẫn
Đưa quán lên các nền tảng đặt món
Nếu quán bạn nằm trong khu vực có dịch vụ giao hàng thì bạn có thể hợp tác với GrabFood, ShopeeFood,… để mở rộng mặt bằng kinh doanh online. Bạn cũng có thể cung cấp các ưu đãi để thu hút khách đặt hàng như: Miễn ship cho đơn 100k, tặng nước cho đơn 150k,…
Tạo Google Maps cho quán
Để quán bạn có trên google maps thì cũng không hề đơn giản với nhiều người. Bạn có thể tham khảo trên mạng hoặc nhờ dịch vụ cách để có định vị nhanh nhất khi mở quán.
Việc có quán có trên google maps giúp khách hàng có thể dễ dàng đến quán bạn mà không sợ lạc đường. Tăng khả năng cạnh tranh hơn so với các quán trong khu vực không có google maps.
Khi tạo xong vị trí trên google maps thì bạn nên thêm thông tín của quán vào. Lấy tài khoản gmail vào đánh giá 5 sao kèm theo các hình ảnh để tăng sự chân thật. Bạn có thể nhờ bạn bè, người thân của mình vào đánh giá. Khi tìm kiếm quán ăn bún đậu thấy đánh giá quán bạn cao thì khách cũng sẽ tự động tìm đến mà ăn thôi.
Quán bún đậu được đánh giá 5 sao khách kéo vô ăn ào ào
Marketing offline để tạo kết nối thực tế
Ngoài quảng bá online bạn cũng nên kết hợp với offline để tăng tính phủ sóng khách hàng hơn nữa. Bạn có thể dùng cách phát tờ rơi ở khu công nghiệp, trường học, văn phòng gần quán. Nhớ kèm ưu đãi hoặc chương trình hấp dẫn để tăng sự thu hút, chứ tờ rơi không có chương trình gì thì cũng nhàm chán và không hiệu quả.
Bên cạnh đó bạn cũng thiết kế các biển hiệu đặt trước cửa quán để mọi người có thể nhìn thấy. Đây cũng là cách làm hữu hiệu mà nhiều quán vẫn đang áp dụng.
Kết hợp marketing online và offline trong quán bún đậu
Giữ chân khách hàng lâu dài
Phần trên là cách thu hút khách hàng, nhưng làm thế nào để khách hàng có thể quay lại và giới thiệu quán của mình đến bạn bè, người thân của họ thì quả là một điều không hề dễ dàng.
Cách tốt nhất để ăn điểm khách hàng đó chính là thái độ phục vụ và độ chất lượng của món ăn. Xây dựng văn hóa cho nhân viên luôn tươi cười, chào khách, nhiệt tình, niềm nở,… đây là mấu chốt ăn điểm đầu tiên với khách hàng.
Còn về món ăn bạn nên chọn những nguồn hàng chất lượng nếu muốn phát triển lâu dài. Tiền nào của nấy, những sản phẩm rẻ tiền giúp bạn có nhiều lợi nhuận nhưng sẽ làm cho khách cảm thấy không ngon và khó lòng quay lại vào những lần sau.
Song song với đó bạn cũng cần trình bày cho đẹp mắt, hấp dẫn, nhìn mẹt bún đậu đầy đặn ú ụ để kích thích sự thèm ăn của thực khách. Nhìn mẹt bún đậu khách muốn chụp hình đăng lên Facebook là xem như bạn đã thành công. Đặc biệt khách chụp hình đăng như thế cũng là đang quảng cáo gián tiếp cho quán của bạn. Một công đôi việc nên nhớ chỉn chu vào bước này nhé!
Món ngon chất lượng khách sẽ khó lòng quên được hương vị quán của bạn
Tương tác với khách hàng
Sau khi khách hàng ăn xong nhân viên có thể lại cảm ơn khách, dẫn xe cho khách, nhìn đơn giản vậy thôi chứ ghi điểm trong lòng khách nhiều lắm đó. Ngoài ra bạn có thể tạo những voucher dành cho khách quen tạo sự kết nối với khách.
Theo dõi và tối ưu hóa chiến dịch
Không phải quảng bá hay chạy chương trình lúc nào cũng thành công, vì thế bạn nên thủ sẵn tâm lý để tránh bỡ ngỡ. Đồng thời bạn nên đo lượng tính hiệu quả qua doanh thu, lượng khách sau khi chạy chương trình khuyến mãi 1 tuần, nếu hiệu quả thì tiếp tục, còn không thì bạn ngưng vào chuyển sang làm chương trình khác.
Điều quan trọng mà ít quán chú ý đó chính là lượng khách quay lại. Nếu quán bạn có nhiều lượng khách quay lại (khách quen) thì xem như cũng nhẹ lòng và tìm thêm nguồn khách mới theo những cách trên. Còn trường hợp quán bạn không có lượng khách quen thì bạn nên xem xét lại chất lượng món ăn và cách phục vụ của nhân viên quán. Xem xét và thay đổi, không có khách quen chứng tỏ quán bạn không ngon hoặc không thoải mái với khách.
Nguyên liệu bún đậu mắm tôm chất lượng tại Trùm Food
Điều chỉnh linh hoạt
Sau quá trình xem xét bạn thấy kênh nào hiệu quả nhất thì bạn đầu tư thêm vào kênh đó. Ghi nhận ý kiến của khách hàng và cân nhắc có nên thay đổi hay không. Nếu được bạn có thể bổ sung thêm một vài món mới dễ làm liên quan đến bún đậu như nem nướng, bún chả,… để tăng thêm sự chọn lựa cho khách hàng nhé!
Liên hệ với Trùm ngay để được tư vấn mở quán miễn phí nhé
Marketing hiệu quả cho quán bún đậu không chỉ là một nghiệp vụ, mà là yếu tố then chốt giúp quán phát triển bền vững. Một chiến lược tốt sẽ giúp tăng doanh thu, thu hút thêm khách hàng mới và giữ chân khách hàng trung thành. Hãy bắt đầu ngay hôm nay với các bước đơn giản nhưng hiệu quả! Chúc các bạn kinh doanh thành công!