Khi cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh bún đậu mắm tôm cũng như các lĩnh vực hàng quán khác, bí mật thành công không chỉ nằm ở việc “làm tốt hơn,” mà còn ở việc “làm khác biệt hơn.” Trùm Food sẽ hướng dẫn các bạn cách vượt mặt đối thủ mà không gây xung đột trực tiếp cực kỳ hiệu quả.
1. Chiếm lĩnh không gian “online”
Lý do?
Phần lớn khách hàng tìm quán ăn qua Facebook, Google, TikTok, hoặc các app giao hàng. Nếu bạn hiện diện nổi bật trên đó, cơ hội khách chọn bạn sẽ cao hơn đối thủ.
Cách làm:
- SEO từ khóa địa phương: Đảm bảo quán bạn xuất hiện đầu tiên khi khách tìm “bún đậu gần đây,” “bún đậu ngon [tên khu vực].” (Bạn nên tạo google map).
- Tạo nhiều đáng giá tích cực trên google map: Nhờ khách hàng, bạn bè, người thân vào đánh giá 5 sao kèm những hình ảnh và cảm nghĩ ngắn gọn, chân thật. Khi thấy quán bạn 5 sao ai cũng sẽ tò mò muốn đi.
- Review thật từ khách hàng: Tặng voucher hoặc ưu đãi cho khách nào check-in, đánh giá quán trên mạng. (Tặng kẹo hoặc kem).
- Content viral trên TikTok: Làm video ngắn về cách pha mắm tôm độc quyền, mẹt bún đầy ắp hấp dẫn hoặc khách hàng vui vẻ khi ăn tại quán. Phô bày những món ăn thơm ngon kích thích sự thèm ăn của khách hàng.
- Chia sẻ lên các hội nhóm trong khu vực: Đây là việc làm quan trọng giúp quán bạn có nhiều người biết đến hơn.
Phô bày những hình ảnh đẹp mặt thèm ăn kích thích vị giác của khách hàng
Xem thêm: +15 chương trình khuyến mãi cực chất cho quán bún đậu
2. Bắt tay với “người nổi tiếng” địa phương
Lý do?
Những người có ảnh hưởng trong khu vực có khả năng kéo khách về quán bạn mà không cần chi phí lớn.
Cách làm:
- Bạn có thể tìm đến Hot tiktoker trong khu vực.
- Mời họ review quán để tăng độ phủ của quán mình đến khách hàng.
- Tạo chương trình đồng hành để tăng độ thu hút, ví dụ: Tặng trà tắc miễn phí cả tuần, check in được tặng móc khóa siêu xinh,…
Tạo nên các combo giúp quán bán được những sản phẩm mà khách không định mua ban đầu
Xem thêm: Làm gì khi quán bún đậu vắng khách? Cách giải quyết là gì?
3. Lợi dụng “điểm yếu” của đối thủ
Lý do?
Hiểu được đối thủ làm chưa tốt, bạn có thể biến đó thành cơ hội cho quán mình.
Cách làm:
- Đi ăn quán đối thủ và quan sát các vấn đề.
- Nếu đối thủ phục vụ chậm: Đảm bảo quán bạn giao món nhanh, phục vụ chu đáo hơn.
- Nếu đối thủ ít giao lưu với khách: Hãy tương tác với khách qua các chương trình như “Tặng voucher sinh nhật,” “Khách quen thân thiết.”
- Nếu đối thủ không sạch sẽ: Tập trung vào sự sạch sẽ và an toàn thực phẩm để tạo lòng tin,…
Tăng cường chỉn chu chất lượng món ăn và chất lượng phục vụ của quán
Xem thêm: Cần bao nhiêu vốn để mở quán bún đậu online
4. Sáng tạo các chương trình marketing “không đụng hàng”
Lý do?
Một chiến dịch độc lạ sẽ dễ thu hút sự chú ý và khiến khách hàng nhớ mãi.
Cách làm:
- Đoán trúng món ăn mẹt miễn phí: Tạo chương trình khách hàng phải bịt mắt ăn thử món và đoán tên món trên mẹt bún đậu. Nếu đoán đúng 100%, họ sẽ nhận phần ăn miễn phí.
- Thứ 6 tài lộc: Mỗi khách hàng vào thứ 6 sẽ được bốc thăm nhận quà ngẫu nhiên: trà tắc miễn phí, giảm giá 10%, hoặc thậm chí suất bún đậu miễn phí,…
- Thử thách ăn bún đậu khổng lồ: Ai ăn hết mẹt bún 10 người trong 30 phút sẽ được tặng quà.
- Đặt tên mẹt cho dí dỏm: Thay vì đặt mẹt bún đậu 1 người, 2 người, bạn có thể đặt mẹt tình yêu (cho cặp đôi), mẹt giải nghiệp (dành cho 1 người), Mẹt tình tay 3 (dành cho 3 người),…
- Bún đậu 3 miền: Khách hàng luôn hiếu kỳ với những món ăn khác vùng miền, bạn có thể thay đổi topping trong mẹt để phù hợp với các mẹt sau: Mẹt bún miền Bắc, mẹt bún miền Nam, mẹt bún miền Trung. Sự tò mò này sẽ hút khách cho mà xem.
Một đĩa nem chua rán hấp dẫn siêu hút khách cho quán của bạn
5. Thường xuyên nghiên cứu khách hàng
Lý do?
Hiểu khách hàng muốn gì giúp bạn đáp ứng tốt hơn đối thủ.
Cách làm:
- Tạo các cuộc khảo sát ngắn tại quán với câu hỏi trên mảnh giấy soạn sẵn: “Bạn thích gì nhất ở quán bún đậu?” hoặc “Bạn muốn thêm món nào?”, “Bạn có góp ý gì cho quán không”. Để khuyến khích bạn có thể giảm 5% – 10% trong lần ăn đó.
- Theo dõi phản hồi trên các nền tảng mạng xã hội và nhanh chóng cải thiện những điểm khách phàn nàn.
6. Xây dựng đội ngũ nhân viên “vượt chuẩn”
Lý do?
Dịch vụ khách hàng chính là điểm chạm đầu tiên và lâu dài với khách. Đội ngũ tốt sẽ giữ chân khách hiệu quả.
Cách làm:
- Đào tạo nhân viên về cách giao tiếp thân thiện, xử lý tình huống nhanh chóng.
- Khuyến khích nhân viên tương tác với khách bằng sự chân thành, ví dụ: gợi ý món phù hợp, nhớ tên khách quen.
Xây dựng nguồn nhân lực và văn hóa làm việc để dễ dàng quản lý và rập khuôn mọi vấn đề
7. Tăng giá trị cảm nhận thay vì giảm giá
Lý do?
Nếu bạn chỉ tập trung giảm giá, sẽ dễ dẫn đến cuộc chiến giá cả mà cả bạn và đối thủ đều không có lợi. Thay vào đó, hãy làm cho khách cảm thấy họ nhận được nhiều giá trị hơn.
Cách làm:
- Tặng thêm trà tắc, kẹo cao su, hoặc món phụ nhỏ khi khách gọi mẹt lớn.
- Cung cấp dịch vụ vượt mong đợi: Khăn giấy thơm miễn phí, không gian sạch sẽ, nhân viên chu đáo hơn đối thủ.
- Đánh vào trải nghiệm sang trọng: Sử dụng mẹt đẹp mắt, dụng cụ ăn uống tinh tế, và giấy lót bàn độc quyền với logo quán,…
Mẹt bún đậu chỉn chủ cũng là điểm 10 ẩn danh trong lòng khách
8. Quan tâm đến “mùi” của quán
Lý do?
Bún đậu mắm tôm có đặc thù là mùi khá nặng, dễ gây khó chịu cho khách mới hoặc khách không quen. Nếu bạn giải quyết vấn đề này, bạn đã đi trước đối thủ một bước.
Cách làm:
- Khử mùi quán: Sử dụng quạt hút mùi, tinh dầu thơm hoặc than hoạt tính để không gian luôn thoáng.
9. Dẫn đầu trong dịch vụ giao hàng
Lý do?
Nhiều khách hàng hiện nay thích đặt bún đậu giao về nhà hoặc công ty, nhất là giờ cao điểm.
Cách làm:
- Đóng gói chuyên nghiệp: Dùng hộp đựng chất lượng, trình bày đẹp mắt, có thêm túi nhỏ đựng mắm tôm riêng để tránh tràn.
- Hợp tác với ứng dụng giao hàng: Đảm bảo quán bạn có mặt trên GrabFood, ShopeeFood,… với hình ảnh rõ ràng, hấp dẫn.
- Quà tặng khi đặt giao hàng: Tặng khăn giấy, kẹo cao su, hoặc voucher giảm giá cho lần đặt tiếp theo.
Mọi sự nhanh nhẹn, chỉn chu, cẩn thận luôn là những điều quan trọng nhất của người làm quán
10. Theo dõi đối thủ thường xuyên
Lý do?
Mỗi sự thay đổi của đối thủ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách của bạn.
Cách làm:
- Ẩn danh ghé thăm quán đối thủ: Trải nghiệm dịch vụ và món ăn để hiểu họ làm tốt điểm nào và chưa tốt điểm nào.
- Theo dõi hoạt động online của họ: Xem cách họ thu hút khách qua các bài đăng, review trên mạng xã hội.
- Phân tích điểm yếu: Nếu họ chậm cải tiến, hãy nhân cơ hội này làm tốt hơn họ.
Các sản phẩm nguyên liệu bún đậu tại Trùm Food
Vượt mặt đối thủ không nhất thiết phải “đối đầu” trực diện. Thay vào đó, hãy tập trung làm tốt hơn trong những lĩnh vực họ yếu, tạo ra sự khác biệt và trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng. Thành công sẽ đến khi bạn kiên trì và luôn sáng tạo. Hãy nhớ rằng, thành công không chỉ đến từ cạnh tranh, mà còn từ việc không ngừng nâng cao giá trị của chính mình! Chúc các bạn thành công