Nhiều trường hợp, quán ngày nào cũng đông khách, thậm chí có những hôm quá tải, nhưng cuối tháng tính ra không có lãi hoặc lãi ít. Công sức bỏ ra rất nhiều nhưng vô tình lại nuôi một chiếc túi khác. Trong bài viết này Trùm Food sẽ tổng hợp, những hình thức gian lận phổ biến nhất của nhân viên mà chủ quán cần phải biết.
Mánh khóe gian lận của nhân viên phục vụ
– Nước ngọt, nước suối…khách trả nhưng không nhập kho (chuyển sang bàn khác tự tính tiền).
– Gian lận tiền TIP chung.
– Lợi dụng khách đang gấp hoặc không để ý, xếp thêm thức uống, món vào để tính tiền thêm.
– Kết nối với các bộ phận khác làm món cho người thân, bạn bè để không phải trả tiền hoặc thu riêng tiền của khách.
– Trả lại khách thiếu tiền.
Các giải quyết nhân viên phục vụ gian lận
– Cần có nhân viên kiêm vị trí thủ kho. Nếu không có nhân viên kho cần xuất số lượng sản phẩm theo số lượng nhất định, cho từng nhân viên đầu ca và kiểm tra đối chiếu oder-bill cuối ca.
– Dán thông báo, nhắc nhở khách kiểm tra bill và tiền thừa khi thanh toán.
Các mánh khóe của nhân viên phục vụ
Xem thêm: Làm gì khi quán bún đậu vắng khách? Cách giải quyết là gì?
Mánh khóe gian lận của nhân viên thu ngân
– Không in bill thanh toán.
– Thanh toán bằng bill tạm tính nhưng không hoàn tất bill. Khi khách hàng khác oder trùng món thì chuyển bàn, đút túi phần tiền cũ.
– Nhập số liệu hoặc chỉnh sửa số liệu kho.
– Kê thêm món vào bill thanh toán (không gây thiệt hại về tiền cho quán, nhưng thiệt hại cho khách hàng, nếu khách phát hiện gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quán).
– Lợi dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá để ăn chênh lệch hoặc tính tiền các món quán miễn phí cho khách.
– Chỉnh sửa giá bán.
– Sử dụng 1 bill nhiều lần (trùng món, trùng tiền).
– Tự ý phụ thu thêm phí dịch vụ.
Các mánh khóe của nhân viên thu ngân
Xem thêm: +15 chương trình khuyến mãi cực chất cho quán bún đậu
Cách giải quyết nhân viên thu ngân gian lận
– Sử dụng phần mềm tạo và theo dõi khuyến mãi.
– Sử dụng phần mềm có tính năng lưu vết chỉnh sửa, xuất được báo cáo thu chi, nhập được định lượng nguyên liệu các món. Tính toán được hàng tồn kho. Và phân quyền chỉnh sửa rõ ràng, chặt chẽ.
– Kiểm tra hàng ngày số lượng hàng tồn kho và đối chiếu với báo cáo.
– Dán thông báo nhắc nhở khách lấy bill, kiểm tra bill khi thanh toán.
– Hủy món, khách trả thiếu tiền, khách nợ,…phải báo cáo ngay, không báo ngày đó làm không lương.
– Lắp camera quan sát các hành vi bất thường.
Cách mánh khóe gian lận của nhân viên bếp
– Cho không người thân, bạn bè các món ăn, thức uống.
– Đánh cắp nguyên vật liệu.
– Chế biến không đúng định lượng quy định, gây ảnh hưởng đến chất lượng món ăn thức uống. Từ đó gian lận nguyên vật liệu thừa.
Các mánh khóe của nhân viên bếp
Xem thêm: Kinh nghiệm khi sang quán từ chủ cũ bạn không thể bỏ qua
Cách giải quyết nhân viên bếp gian lận
– Cần nắm rõ cách chế biến và định lượng nguyên liệu từng món.
– Thường xuyên kiểm tra chất lượng và định lượng món ăn, nước uống.
– Yêu cầu báo cáo và kiểm tra các nguyên vật liệu hàng ngày.
– Yêu cầu báo cáo và theo dõi sát sao nguyên vật liệu hư hỏng hàng ngày.
– Cần có ít nhất 2 bộ phận kiểm tra và xác nhận khi nhập hàng.
Những lưu ý chung để đề phòng cách mánh khóe của nhân viên
– Cần có tủ đựng đồ hoặc vị trí để đồ cá nhân cho nhân viên.
– Không cho nhân viên ở lại sau khi hết ca làm việc nếu không có sự đồng ý của cấp trên.
– Giao trách nhiệm và thường xuyên kiểm tra trang thiết bị, vật tư, đồ dùng trong quán.
– Kiểm tra chéo, đối chiếu tất cả các phiếu oder trong ngày (mình thấy nhiều quán bỏ qua bước này).
– So sánh, đối chiếu, đánh giá tình hình hoạt động thực tế thông qua camera giám sát và tình hình được báo cáo trên ứng dụng quản lý.
– Cần có quy định rõ ràng buộc thôi việc hoặc thôi việc không lương nếu gian lận.
– Thưởng nóng cho nhân viên phát hiện gian lận.
– Dù quản lý chặt chẽ đến đâu, thì việc có gian lận hay không, vẫn phụ thuộc rất lớn vào ý thức của mỗi cá nhân. Vì thế hãy tạo cho nhân viên môi trường làm việc lành mạnh, chuyên nghiệp. Lựa chọn nhân viên đáng tin cậy.
Mẹo chọn nhân viên trung thành dễ thương
Cách chọn nhân viên trung thành, dễ thương
Dù quán bạn có đang thiếu nhân viên thì cũng đừng tuyển đại, tuyển cho có. Vì khi bạn tuyển 1 nhân viên không tốt thì nó sẽ nhanh chóng lây cái không tốt đó cho cả quán.
Khi bạn tuyển nhân viên, bạn không thể biết trước nhân viên đó như thế nào. Bạn hãy để ý những điểm sau để có thể tuyển được nhân viên ưng ý nhé:
– Lịch sử làm việc trước đây: Thường những nhân viên nhảy nhiều chỗ là không tốt.
– Cách nói chuyện với người phỏng vấn: Nếu ngay cả với người chủ (quản lý) mà họ còn nói chuyện không lễ phép thì đừng hy vọng họ lễ phép với khách hàng.
– Mục đích đi xin việc: nếu nói làm cho vui, làm học hỏi kinh nghiệm thì thôi miễn. Quán chỉ nên tuyển những người cần kiếm tiền.
– Cách ăn mặc khi đi xin việc: Người cần việc thực sự luôn nghiêm túc khi đi xin việc.
– Cách trả lời phỏng vấn: Nếu người xin việc không tập trung khi đi xin việc thì họ sẽ không tập trung khi làm việc.
– Xem facebook cá nhân: Nếu thấy toàn chửi đổng hoặc nói chuyện tào lao thì nhân viên đó sẽ là nguồn thị phi trong quán. Nếu thấy toàn chia sẻ về game thì khả năng cao là bạn sẽ trả lương để nhân viên đó chơi game.
– Nói xấu về chỗ làm cũ: một ngày không đẹp trời họ sẽ nói xấu bạn y vậy.
– Thể hiện ta đây biết mọi thứ: thật ra nhân viên đó khi làm việc sẽ toàn ý kiến chuyện trên trời dưới đất. Bạn đang tuyển người làm việc chứ không tuyển người thầy.
– Có nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp: nó sẽ kéo đến cho bạn các chuyện phức tạp liên quan đến nhân viên (đánh ghen, vay nợ xã hội đen, gây gổ đánh nhau,…)
– Có vẻ không quan tâm đến lương, thưởng: thật ra đó chính lại là những người tính toán lương, thưởng nhất.
– Không đúng hẹn khi phỏng vấn thì sau này đi làm cũng thường không đúng giờ.
– Thiếu tự tin khi phỏng vấn thì sau này khi làm việc cũng rất hạn chế giao tiếp.
Đương nhiên không thể có ngay một nhân viên tốt. Tốt hay không còn phụ thuộc vào quá trình đào tạo và môi trường làm việc. Thà khó tính khi tuyển vào còn hơn khó khăn khi sử dụng. Cẩn thận, kỹ càng khi tuyển dụng sẽ giúp bạn quản lý quán của bạn dễ dàng hơn rất nhiều.
Trùm Food cung cấp các nguyên liệu bún đậu mắm tôm chất lượng
Tóm lại bài viết không vơ đũa cả nắm bất cứ điều gì, mục đích giúp mọi người có cái nhìn tổng quát hơn trong việc tuyển chọn, quản lý, vận hành quán. Bài viết từ kinh nghiệm cá nhân và kiến thức tổng hợp có thể áp cho các quán vừa và nhỏ. Chúc các bạn kinh doanh quán thành công.